Phân biệt vị trí của IT Comtor và BrSE

Với xu thế thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin mạnh mẽ như hiện nay thì nghề IT Comtor và BrSE đang trở thành những vị trí quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, có rất nhiều người lầm tưởng rằng vị trí của IT Comtor và BrSE là giống nhau và có thể thay thế cho nhau. Bài viết dưới đây, Beetech Academy sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về những khác biệt giữa vị trí IT Comtor và BrSE.

IT Comtor va BrSE 1

1. IT Comtor là gì?

IT Comtor là viết tắt của cụm từ “Information Technology Communicators”, trong đó:

  • “Information Technology”: là ngành Công nghệ thông tin, một trong những ngành kỹ thuật quan trọng nhất trong thời đại công nghệ số. Công việc này bao gồm việc sử dụng máy tính và phần mềm để quản lý, xử lý và lưu trữ dữ liệu.

  • “Communicators”: là thuật ngữ dùng để miêu tả một người có khả năng truyền đạt, dịch thông tin dễ hiểu giữa các đội/ nhóm/ bộ phận.

Có thể nói, IT Comtor là những thông dịch viên hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đặc biệt là tại các công ty công nghệ Nhật Bản. Nhiệm vụ chính của họ không chỉ là chuyển ngữ những tài liệu kỹ thuật cho đối tác nước ngoài mà cho cả đội ngũ phát triển kỹ thuật tại Việt Nam. Bên cạnh đó, họ còn tham gia phiên dịch trực tiếp trong những buổi đàm phán, gặp gỡ đối tác. Nhìn chung, IT Comtor đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự thành công của những dự án công nghệ thông tin phức tạp.

2. BrSE là gì?

BrSE là viết tắt của cụm từ Tiếng Anh “Bridge Software Engineer” – một công việc đặc thù trong các công ty sản xuất và cung cấp giải pháp CNTT (outsourcing). Họ sẽ đóng vai trò là kỹ sư công nghệ thông tin, làm việc trực tiếp, kết nối giữa khách hàng với người làm kỹ thuật, chịu trách nhiệm truyền đạt yêu cầu của khách hàng tới team offshore, đảm bảo hai bên hiểu nhau và hợp tác suôn sẻ, thuận lợi. 

IT Comtor va BrSE 2

3. Sự khác nhau của vị trí IT Comtor và BrSE




IT Comtor
BrSE
Phạm vi công việc

- IT Comtor có nhiệm vụ dịch thuật các tài liệu cho các kỹ sư phần mềm.

Hỗ trợ tạo ra Estimate là chi phí ước tính mà khách hàng cần phải trả khi thực hiện yêu cầu đó.

- Phiên dịch cho các cuộc họp giữa Q&A cũng như trong suốt quá trình diễn ra dự án.

- Mô tả, giải thích các yêu cầu của khách hàng cho team phát triển kỹ thuật.

- Tham dự các cuộc họp, báo cáo tiến độ công việc.

- Nắm rõ tiến độ của công việc để có thể báo cáo cho khách hàng trong những tình huống cần thiết.

- Liên hệ với khách hàng thông qua email, mạng nội bộ…

- Tìm hiểu ý tưởng thiết kế hệ thống, cách thức làm việc cũng như vận hành dự án của khách hàng Nhật Bản.

- Làm việc trực tiếp với khách hàng Nhật Bản để làm rõ yêu cầu, lập kế hoạch dự án và quản lý tiến độ dự án.

- Hỗ trợ khách hàng trong việc xác định các yêu cầu và đề xuất ý tưởng.

- Chuyển các yêu cầu kinh doanh và chất lượng, chức năng chi tiết từ khách hàng sang nhóm dự án bên ngoài.

- Đảm bảo các yêu cầu của khách hàng được hiểu đầy đủ, chính xác và truyền đạt cho nhóm phát triển thực hiện đúng với yêu cầu.

- Làm việc trong các dự án theo quy trình của Công ty.

- Hỗ trợ UAT trong việc kiểm tra, xác minh lỗi / sự cố với khách hàng.

- Có thể làm việc onsite ở Nhật Bản.

- Hỗ trợ Quản lý dự án về phạm vi, dự toán và lập kế hoạch dự án.

Yêu cầu về kiến thức

- Sử dụng thành thạo ngôn ngữ Nhật – Việt, đặc biệt từ vựng về chuyên ngành IT.

- Hiểu được văn hoá làm việc của người Nhật.

- Có kiến thức về chuyên ngành IT, có thể sử dụng các thuật ngữ chuyên ngành.

- Có khả năng quản lý công việc, giao tiếp, trao đổi với các nhân sự khác trong dự án.

- Thành thạo tiếng Nhật và văn hoá làm việc của Nhật

- Có chuyên môn về IT, phải biết ít nhất một ngôn ngữ lập trình như Java, Python, C#… Có tư duy thiết kế và biết về code sẽ là một lợi thế.

- Có kỹ năng giao tiếp tốt. Đảm bảo việc truyền tải thông tin giữa khách hàng và team không gặp bất kỳ rào cản nào. 

- Có khả năng giải quyết các phát sinh trong những tình huống cần thiết.

- Có khả năng quản lý công việc, dự án và báo cáo các tiến độ cho khách hàng.

- Một số kỹ năng mềm khác như thuyết trình, làm việc độc lập, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề…

Kinh nghiệm tối thiểu

Bạn cần có tiếng Nhật tối thiểu N3 và tham gia một khóa đào tạo IT Comtor tiếng Nhật  khoảng 3 tháng để nắm được những kiến thức IT tổng quan.

Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ nắm được những thuật ngữ chuyên ngành cũng như kỹ năng dịch tài liệu và được thực hành dự án thực tế là bạn đã có thể bước vào nghề IT Comtor.

Để trở thành một BrSE, bạn cần có kinh nghiệm tối thiểu 3 năm lập trình, nắm bắt được tốt quy trình phát triển của một dự án thì mới có thể trở thành một BrSE thực thụ.

IT Comtor va BrSE 3

4. Kết luận

Nhìn chung, hai vị trí IT comtor và BrSE khác nhau hoàn toàn. IT comtor là cơ sở tiền đề để những bạn muốn phát triển sự nghiệp thành BrSE. Sự khác biệt quan trọng nhất giữa IT Comtor và BrSE là về vai trò và trách nhiệm trong dự án. IT Comtor chủ yếu chịu trách nhiệm liên lạc với khách hàng và đảm bảo dự án diễn ra thuận lợi, trong khi BrSE tập trung vào phát triển dự án và lập trình. Bạn cần lưu ý rằng IT Comtor và BrSE không thể thay thế cho nhau, vì mỗi công việc đều yêu cầu kỹ năng và kiến thức riêng biệt, vậy nên hãy xác định rõ mục tiêu nghề nghiệp của mình và tìm hiểu kỹ về các vị trí công việc để có thể chọn được vị trí phù hợp nhất.


Beetech Academy -  Học Viện Công Nghệ Phần Mềm

Beetech Academy do Công ty Beetechsoft thành lập là một trong những Học viện đi đầu trong đào tạo ngành Công nghệ thông tin tại Việt Nam. Cùng với trang thiết bị và cơ sở vật chất hiện đại, học viên sẽ được học tập trong môi trường năng động, chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, Beetech Academy đặc biệt chú trọng giảng dạy theo hình thức liên kết chặt chẽ giữa lý thuyết và thực tiễn ngay trong quá trình đào tạo, giúp học viên không chỉ được nâng cao kỹ năng chuyên môn, phát triển ứng dụng công nghệ phần mềm, mà còn được tích lũy những kỹ năng xây dựng và quản lý dự án theo quy trình chuẩn quốc tế. 

Liên hệ Beetech Academy để được tư vấn chi tiết ngay hôm nay!

Hà Nội: Tầng 4, Tòa nhà H10, Số 2 Ngõ 475 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

Hồ Chí Minh: Lầu 2 - số 25/7 Nguyễn Bỉnh Khiêm, P. Bến Nghé, Q.1

Đà Nẵng: 233 Đống Đa, phường Thạch Thang, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng

Hotline: (+84) 339 574 888 |  Email: academy@beetechsoft.com







Live chat
icon chat
Chào bạn! Tôi có thể giúp gì cho bạn?
icon chat