10 câu hỏi thường gặp của It Comtor trong công việc

IT Comtor hiện vẫn là công việc được rất nhiều nhân sự trẻ quan tâm và cũng vì thế mà có hàng loạt câu hỏi đặt ra về công việc hằng ngày của IT Comtor. Beetech Academy sẽ cùng bạn giải đáp 10 câu hỏi thường gặp của IT Comtor qua nội dung bài viết dưới đây để giúp bạn hiểu rõ hơn về vị trí công việc này.

Cau hoi thuong gap cua IT Comtor 2

1. Công việc hằng ngày của IT Comtor là gì?

Một ngày làm việc của IT Comtor thường bắt đầu bằng việc rà soát tài liệu kỹ thuật được gửi từ đội ngũ phát triển, sau đó tham gia các cuộc họp để nắm rõ yêu cầu của khách hàng. Sau mỗi cuộc họp, IT Comtor thường phải biên dịch và giải thích lại các yêu cầu này cho đội ngũ kỹ sư, đảm bảo rằng mọi thông tin được truyền đạt một cách chính xác.

Bên cạnh đó, IT Comtor cũng cần kiểm tra tin nhắn từ các công cụ chat như Beechat, chartwork, trello,.. để cập nhật các thông tin mới nhất được thông báo từ các bộ phận liên quan. Việc kiểm tra hòm thư điện tử, tin nhắn chờ hay trao đổi trực tiếp với PM, leader cũng là một trong những công việc hàng ngày được IT Comtor thực hiện, thông thường vào buổi sáng.

>>> Tìm hiểu thêm những thông tin mới nhất về khóa học IT Comtor

2. IT Communicator thường sử dụng những công cụ hỗ trợ nào?

Công cụ được sử dụng mỗi ngày cũng là câu hỏi thường gặp của IT Comtor. Trong quá trình làm việc, IT Communicator thường sử dụng kết hợp nhiều công cụ hỗ trợ khác nhau để nâng cao hiệu quả và độ chính xác trong công việc. Các công việc IT Comtor thường sử dụng bao gồm:

  • Các phần mềm quản lý dự án như Jira, Trello để theo dõi tiến độ và quản lý các nhiệm vụ;

  • Các ứng dụng dịch thuật, tạo form như SDL Trados, MemoQ, Mazzi, Google Translate, ChatGPT giúp dịch tài liệu, chỉnh sửa câu văn một cách chính xác;

  • Các công cụ quản lý tài liệu như Google Docs, Google Drive, Microsoft Office để soạn thảo, chỉnh sửa và chia sẻ tài liệu với các bên liên quan.

3. IT Comtor có thể gặp rủi ro gì trong công việc?

Một trong những rủi ro lớn nhất là khi IT Comtor hiểu sai hoặc truyền đạt sai yêu cầu kỹ thuật từ khách hàng đến đội ngũ phát triển hoặc ngược lại. Điều này có thể dẫn đến những sai sót khi vận hành, gây tổn thất về thời gian và chi phí cho dự án. Một rủi ro khác mà IT Comtor có thể gặp phải là không nắm bắt đầy đủ về công nghệ mới hoặc các thay đổi trong dự án. Điều này có thể làm giảm hiệu quả của việc truyền đạt thông tin dẫn đến những hiểu lầm không đáng có.

Cau hoi thuong gap cua IT Comtor 3

4. Cách xử lý khi IT Comtor không hiểu rõ về một yêu cầu kỹ thuật là gì?

Cách xử lý khi không hiểu một yêu cầu kỹ thuật là câu hỏi thường gặp của IT Comtor. Khi gặp phải tình huống này, IT Comtor cần phải chủ động tìm hiểu thêm, có thể bằng cách liên hệ trực tiếp với các kỹ sư hoặc chuyên gia có liên quan để làm rõ các điểm chưa hiểu. Ngoài ra, IT Comtor cũng có thể tìm kiếm thông tin từ các tài liệu IT hoặc nguồn tài nguyên trực tuyến để tự nâng cao kiến thức của mình.

5. IT Comtor có cần phải biết lập trình không?

Một trong số các câu hỏi thường gặp của IT Comtor là có cần phải biết lập trình hay không. Mặc dù nghề IT Comtor không bắt buộc phải biết lập trình, nhưng nếu có kiến thức cơ bản về lập trình có thể là một lợi thế lớn. Hiểu về ngôn ngữ lập trình sẽ giúp IT Communicator nắm bắt tốt hơn các vấn đề kỹ thuật, dễ dàng xử lý các thuật ngữ chuyên ngành và truyền đạt chúng một cách chính xác hơn.

6. IT Comtor làm cách nào để đảm bảo tính chính xác của nội dung thông tin?

Đảm bảo tính chính xác trong biên phiên dịch IT là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất đối với IT Comtor. Để đảm bảo yêu cầu này, IT Comtor cần phải kiểm tra kỹ lưỡng từng nội dung của tài liệu, sử dụng các công cụ và phần mềm hỗ trợ dịch thuật cũng như tham khảo các tài liệu IT đã được kiểm chứng trước đó.

Ngoài ra, việc trao đổi, làm việc trực tiếp và nhanh chóng với các bộ phận, cá nhân liên quan như PM, Leader, dev trong một dự án cũng là một cách hiệu hiệu quả giúp IT Comtor dễ dàng hiểu và nắm được chính xác nội dung thông tin, yêu cầu kỹ thuật và tiến độ dự án.

Cau hoi thuong gap cua IT Comtor 4

7. Làm thế nào để giải thích thuật ngữ kỹ thuật cho khách hàng không chuyên?

Giải thích thuật ngữ kỹ thuật cho khách hàng không chuyên là một thách thức đối với IT Comtor. Để đạt được mục đích đó, IT Communicator cần sử dụng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu và tránh sử dụng quá nhiều thuật ngữ chuyên ngành mà khách hàng có thể không hiểu. Thay vào đó, IT Comtor có thể dùng các ví dụ thực tế hoặc hình ảnh minh họa để giúp khách hàng dễ hình dung hơn.

>>> Khóa học IT Communicator và những câu hỏi thường gặp

Một cách tiếp cận khác là IT Comtor có thể sử dụng các câu hỏi để xác định mức độ hiểu biết của khách hàng về các vấn đề kỹ thuật, từ đó điều chỉnh cách giải thích cho phù hợp. Hãy tạo không khí trao đổi tự nhiên, từ ngữ dễ hiểu, ngắn gọn để giúp khách hàng non-IT có thể nắm được thông tin từ cơ bản nhất. Những kinh nghiệm này có thể được IT Comtor tích lũy trong quá trình tìm hiểu phong tục tập quán, văn hóa làm việc với đối tác Nhật Bản. Vì vậy đừng bỏ qua cơ hội giao lưu và học hỏi về đất nước, con người xứ sở hoa anh đào nhé.

8. Tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc của IT Comtor

Mức độ hoàn thành công việc của IT Comtor thường được đánh giá dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau. Các tiêu chí đánh giá hiệu suất bao gồm độ chính xác trong việc dịch thuật tài liệu, khả năng truyền đạt thông tin hiệu quả giữa các bên liên quan và mức độ hợp tác, đóng góp vào tiến độ chung của dự án.

Với mỗi dự án hoàn thành, các bên liên quan sẽ tổ chức một buổi tổng kết, đánh giá và cùng nhìn lại những vấn đề còn tồn đọng để rút kinh nghiệm trong các dự án sắp tới. Đây chính là lúc đánh giá công việc của các bên liên quan trong đó có IT Comtor, với các tiêu chí như:

  • Truyền đạt thông tin dự án (Tốt/ Chưa tốt)
  • Dịch tài liệu kỹ thuật (Số lương/Tốt/Chưa Tốt)
  • Tham gia dịch họp, trao đổi (Tốt/ Chưa tốt)
  • Tham gia các công việc khác như: hỗ trợ estimate thời gian từng hạng mục, cập nhật tiến độ, cung cấp thông tin kịp thời,...

9. IT Comtor sẽ phải làm việc với các nhóm nào?

IT Comtor thường phải làm việc với nhiều nhóm khác nhau trong tổ chức, bao gồm nhóm kỹ sư, đội ngũ quản lý dự án và đôi khi là cả các bộ phận tài chính hoặc pháp lý. Vai trò của IT Comtor là đảm bảo rằng mọi thông tin từ các nhóm này được phân phối chính xác và kịp thời đến tất cả các bên liên quan nhằm mục đích mang lại thành công cho dự án.

10. IT Communicator có phải làm báo cáo công việc không?

Việc làm báo cáo công việc là một phần quan trọng trong nhiệm vụ của IT Comtor. Báo cáo này không chỉ giúp theo dõi tiến độ của dự án mà còn giúp giải thích các vấn đề kỹ thuật đã được giải quyết và đảm bảo rằng mọi bên liên quan đều nắm bắt được thông tin cần thiết.

Báo cáo của IT Comtor thường phải chi tiết và rõ ràng, bao gồm các thông tin về tiến độ công việc, các khó khăn đã gặp phải và cách giải quyết chúng, cũng như các bước tiếp theo cần thực hiện. 

11. Lời kết

IT Comtor đóng vai trò không thể thiếu trong việc kết nối các nhóm kỹ thuật và khách hàng, đảm bảo thông tin được truyền đạt một cách chính xác và hiệu quả. Qua việc trả lời các câu hỏi thường gặp của IT Comtor, chúng ta có thể thấy rõ những thách thức và kỹ năng cần thiết để thành công trong vai trò này. 

Beetech Academy -  Học Viện Công Nghệ Phần Mềm

Beetech Academy do Công ty Beetechsoft thành lập là một trong những Học viện đi đầu trong đào tạo ngành Công nghệ thông tin tại Việt Nam. Cùng với trang thiết bị và cơ sở vật chất hiện đại, học viên sẽ được học tập trong môi trường năng động, chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, Beetech Academy đặc biệt chú trọng giảng dạy theo hình thức liên kết chặt chẽ giữa lý thuyết và thực tiễn ngay trong quá trình đào tạo, giúp học viên không chỉ được nâng cao kỹ năng chuyên môn, phát triển ứng dụng công nghệ phần mềm, mà còn được tích lũy những kỹ năng xây dựng và quản lý dự án theo quy trình chuẩn quốc tế. 

Liên hệ Beetech Academy để được tư vấn chi tiết ngay hôm nay!

Hà Nội: Tầng 4, tòa H10, số 2, ngõ 475 Nguyễn Trãi, P. Thanh Xuân Nam, Q. Thanh Xuân

TP.HCM: Lầu 2, số 25/7 Nguyễn Bỉnh Khiêm, P. Bến Nghé, Q. 1

Đà Nẵng: 88 An Hải Đông 1, P. An Hải Đông, Q. Sơn Trà

Hotline: 091 543 5838 | Email: academy@beetechsoft.com




Live chat
icon chat
Chào bạn! Tôi có thể giúp gì cho bạn?
icon chat